หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก - บทนำ




บทสวดมหามนต์นี้ เป็นพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ สรรเสริญมหาสัพพัญญูพุทธะ ปัญญาฤทธิ์ เป็นมหาพุทธคุณอันยิ่งใหญ่ และสาธยายหัวใจพระวินัยปิฎก พระสุตตัปปิฎก พระอภิธรรมปิฎกจบ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ของพระบรมครูศากยมุนีสีสรรเพชรเสด็จพระสะพพัญญูพุทธเจ้า ผู้ทรงเต็มเปี่ยมไปด้วยพระปัญญาฤทธิ์ อิทธิฤทธิ์และบรรจุหัวใจพระพุทธเจ้า ๕๐๐ ชาติ พระเจ้า ๑๐ ชาติ หัวใจอิติปิโสตลอดจนหัวใจอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ล้วนเป็นการเพิ่มบารมีและบุญกุศล เพื่อสาธุชนชาวพุทธมามะกะผู้ใฝ่ธรรมทั้งหลายได้เจริญภาวนามอบกายใจถวายชีวิตไว้กับองค์พระศากยมุนีสีสรรเพชร สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขออัญเชิญพระบารมีของพระพุทธเจ้าพระธัมมะเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์มาสิงสถิตอยู่ธาตุทั้ง ๔ เบญขันธ์เป็นเกราะแก้วเกราะเพชร คุ้มครองป้องกันภัยรักษาชีวิตให้ปราศจากสรรพอันตราย เวรภัยทั้งหลายทั้งปวง 

บทสวดมหามนต์นี้เป็นบทกล่าวถึงสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาพรหมะโลก มหาเทวะโลก มหาชมภูมนุษยโลก ตลอดถึงมรรค ๔ ผล ๔ ที่นักปฏิบัติมุ่งหน้าเข้าพระนิพพาน เป็นการเจริญพุทธานุสสติ วิปัสสนากัมมัฏฐาน เจริญสมถะภาวนา อันเป็นบ่อเกิดแห่งรูปญาณ พระอภิญญาและเกิดไตรลักษณาญาณ อันเป็นทางพระนิพพานหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง 
โบราณาจารย์ถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศล ผลบารมีสำคัญมาก พระพุทธองค์ตรัสว่า 
"บุญเกิดจากการบำเพ็ญทาน บำเพ็ญรักษาศีล บำเพ็ญสวดมนต์ภาวนา เป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่" 
พวกเราควรรักษาพระคัมภีร์นี้ไว้ให้ลูกหลานสืบไป จงเก็บไว้ที่หิ้งพระ หรือเก็บไว้ในที่สูงอันเป็นสมควร อย่าเก็บไว้ในที่ต่ำหรือเด็กเล่นข้ามไปมาจะเป็นกรรมแก่ตนเอง เพราะเปรียบเสมือนสายสิญจน์ของพระพุทธองค์ผู้ทรงคุณอันล้ำค่าตั้งแต่ฟ้าจรดดิน เป็นสมุทรสายสิญจน์ อานิสงค์ไม่มีที่สิ้นสุด ชาวพุทธมามะกะทั้งหลาย ท่านชาย ท่านหญิง จงได้รักการสวดภาวนาเป็นพุทธบูชา หาค่าประมาณมิได้

พระคัมภีร์เล่มนี้มีคุณค่ามหาศาล เพราะบรรจุพระธรรมอันล้ำค่าของพระพุทธองค์ พระศากยมุนีสีสรรเพชร ผู้เป็นบรมครูของพระอินทร์ พรหม ยม ยักษ์ เทวดา ครุฑ นาค คนธรรพ์ มนุษย์ ต่างก็สรรเสริญพระสัพพัญญูด้วยกันทั้งนั้น ขอให้ผู้ที่เป็นเจ้าของได้โปรดอ่านด้วยความพินิจพิจารณาแล้วน้อมนำไปปฏิบัติตามกำลังสติปัญญา เพื่อได้รับผลคือ จิตสะอาด จิตสว่าง จิตสงบ ตามควรแก่กำลังศรัทธาของท่านสาธุชน ด้วยความเจริญด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น

ขอกุศลผลบุญอันเกิดจากธรรมทานที่ข้าพเจ้าได้นำหนังสือพระคัมภีร์ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก ฉบับพิสดารมาเผยแพร่นี้ จงบันดาลให้ท่านทั้งหลายเจริญงอกงามในธรรมอันเป็นสัมมาปฏิบัติ ขออำนาจคุณพระพุทธรัตนะ คุณพระธัมมะรัตนะ คุณพระสังฆะรัตนะ พร้อมทั้งคุณพระจตุรพิธพรชัยทั้ง ๔ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ พิพัฒนะมงคล สมบูรณ์พูนผลด้วย ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ ทุกทิพาราตรีกาลนานเทอญ
.
.
.
เมื่อท่านเจริญภาวนา จงเจริญสมถะวิปัสสนาสมาธิต่อ จะได้อานิสงค์มาก เกิดบุญญาวาสนาทันตาเห็นดังที่ตั้งมะโนปราถนา ลาภสักการะมาไม่ขาดสายเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น