หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก - อานิสงส์การสวดและภาวนา




ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก

ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก เป็นพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ไว้สำหรับสวดและภาวนาทุกเช้าเย็น เพื่อความสวัสดี เป็นสิริมงคลแก่ผู้สาธยายอันเป็นบ่อเกิดแห่งมหาเตชัง มีเดชมาก มหานุภารัง มีอานุภาพมากและมียศสุขสรรเสริญ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย อุปัทอันตรายและความพินาศทั้งปวง ตลอดทั้งหมู่มารร้ายและศัตรูคู่อาฆาตไม่อาจแผ้วพานได้

อิติปิ โส ภะคะวา อะระหัง  เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้ว จะนำมาซึ่งลาภยศ สุขสรรเสริญและปราศจากอันตรายทั้งปวง ตลอดทั้งเป็นการระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า เป็นการเจริญพระพุทธานุสสติกัมมัฏฐาน เป็นแดนเกิดของสมาธิอีกด้วย

อะระหันตัง สะระณัง คัจฉามิ เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้ว เป็นการมอบกายถวายชีวิตไว้กับองค์พระพุทธเจ้า หรือเอาองค์พระพุทธเจ้าเป็นตาข่ายเพชร ปกป้องคุ้มครองรักษาชีวิตให้ปราศจากเวรภัย

อิติปิ โส ภะคะวา รูปะขันโธ  เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้ว ขออาราธนาบารมีธรรมของพระพุทธองค์ สิงสถิตในเบญขันธ์ของเรา เพื่อให้เกิดพระไตรลักษณาญาณ อันเป็นทางของพระนิพพานสืบต่อไป

อิติปิ โส ภะคะวา ปะฐะวี ธาตุ สะมาธิ ญาณะสัปันโน  เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้ว ขออำนาจสมาธิญาณของพระพุทธองค์เป็นไปในธาตุ ในจักรวาล ในเทวโลกหรือในกามาวจรภูมิ รูปาวจรภูมิ อรูปาวจรภูมิ และในโลกุตรภูมิ ของจงมาบังเกิดในขันธ์สันดานของข้าพเจ้า หรือเรียกว่าเป็นการเจริญสมถภาวนา อันเป็นบ่อเกิดแห่งรูปฌาณ อรูปฌาณ อภิญญาอันเป็นการเจริญวิปัสสนา อันเป็นบ่อเกิดแห่งมรรคผลนิพพาน ย่อมเป็นการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

กุสะลาธัมมา อิติปิ โส ภะคะวา เป็นต้น  เป็นการสาธยายหัวใจ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก และหัวใจพระพุทธเจ้า ๕๕๐ ชาติ พระเจ้า ๑๐ ชาติ และหัวใจอิติปิโส ตลอดทั้งหัวใจอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เมื่อภาวนาแล้ว จะนำลาภ ยศฐาบรรดาศักดิ์ ทั้งอายุ วรรณะ สุขะ พละ และจะป้องกันสรรพภัยต่างๆ เพื่อทำให้เกิดความสวัสดิ์มงคลแก่ตนและบุตรหลานสืบไป 

อินทะสาวัง มะหาอินทะสาวัง  เป็นต้น  ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้ว มีทั้งอำนาจ ตบะ เดชะ ความสุขความเจริญทุกประการ

พระอริยสงฆเจ้าทั้งหลาย ต่างก็กล่าวเน้นว่าพระพุทธศาสนาเป็นของจริง ของแท้ที่เรายึดมั่นเป็นหลักชัยแห่งชีวิตได้ ยิ่งมีการปฏิบัติธรรม ทั้งทาน ศีล ภาวนา สม่ำเสมอ ความสุขความเจริญเกิดขึ้นแก่ตนแน่อย่าสงสัย การรวยทรัพย์สินเงินทองไม่ได้ก่ออานิสงส์ ไม่เท่ากับรวยบุญรวยกุศล ซึ่งจะตามติดวิญญาณไปทุกภพทุกชาติด้วย

ฉะนั้นชาวพุทธทั้งหลาย จงเจริญภาวนายอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกทุกค่ำเช้าทุกวันเถิด จะบังเกิดความสวัสดิ์มงคลแก่ตนและครอบครัว ให้มีความร่มเย็นเป็นสุขโดยทั่วหน้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น